ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มอง Barcamp Songkhla II

หลังจากจบ Barcamp Songkhla II ก็ควรเขียน Blog ไว้เป็นที่ระลึกกันสักหน่อย สำหรับตัวงานผมในฐานะผู้ร่วมจัดถือว่าประสบความสำเร็จทีเดียวอย่างน้อยก็มีชาวต่างประเทศและชาวต่างจังหวัดมาร่วมงานและโดยมากเป็นนักศึกษาถือว่าเป็นแนวโน้วที่ดีทีเดียว

พูดอะไรใน Barcamp Songkhla II
ใน Barcamp Songkhla ครั้งนี้ผมได้เสนอหัวข้อ OpenStreetMap @ HY ซึ่งก็ได้รับเลือกให้พูดด้วย แต่ผมไม่ได้เตรียมสไลด์มาจึงขรุขระเล็กน้อย มีผู้สนใจฟังอยูหลายคนทีเดียว ผมได้แนะนำความสำคัญและแผนที่ของหาดใหญ่ก่อนที่ผมเริ่มวาดแผนที่ให้กับ OpenStreetMap และแผนที่ในปัจจุบัน หลังจากนั้นก็แนะนำ Editor ที่ใช้ในปัจจุบันนั้นก็คือ JOSM และแสดงการวาดแผนที่แบบง่ายๆ ให้ชม อาจจะพูดวนไปวนมาสักหน่อยแต่ก็จบด้วยดี :D หลังจากจบ Session แล้วมีอ.วรวุธ และ พี่ Manatspap เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันเล็กน้อยก่อนทานข้าว ซึ่งน่ายินดีที่ได้เสียงตอบรับที่ดีจากหลายๆ คน หวังว่าจะมีคนมาร่วมกันวาดแผนที่ในหาดใหญ่บน OpenStreetMap มากขึ้น

บรรยากาศงานเป็นอย่างไร
บรรยากาศงานผมคิดว่าอยู่ในระดับที่ดี เสียอยู่อย่างเดียวคือเรื่องเสียง ทางทีมงานคาดผิดไปหน่อยตรงที่เสียงผู้พูดตีกันถึงแม้ว่าจะคิดไว้แล้วแต่ผู้พูดบางคนเสียงมีพลังมากไปหน่อย :D แต่ก็ไม่ได้สร้างความลำบากอะไรมากนัก หัวข้อที่ได้ในวันนี้อาจจะน้อยไปสักหน่อยแต่ก็พอดีกะเวลา ดังนั้นจึงไม่มีใครโดนโหวตออก \o/ หัวข้อเรื่องในครั้งนี้ผมดีใจตรงที่มีน้องปี 1 CoE เสนอหัวข้อถึงสองหัวข้อเลยทีเดียว แสดงให้เห็นว่าน้องรุ่นใหม่ๆ มีความกล้าที่จะนำเสนอในสิ่งที่ตัวเองรู้มากขึ้นมีแนวคิดในการแบ่งปันความรู้มากขึ้นนั้นเอง แต่เรามี Session ทั้งหมดเป็นภาษาไทยชาวต่างประเทศหนึ่งเดียวของเราเลยลำบากนิดนึง หากจัดครั้งต่อไปน่าจะมีอาสาสมัครแปลภาษาให้ชาวต่างประเทศด้วย อีกเรื่องนึงคือจอภาพห้อง A อาจะไม่มีปัญหาแต่ห้อง B มองไม่อยเห็นเนื่องจากใช้ Projector และแดดดันส่องด้านที่เป็นจอภาพพอดีเลยมองไม่ค่อยเห็น วันหลังคงต้องใช้ LCD TV แทน

เว็บไซต์และการประชาสัมพันธ์
สำหรับเว็บไซต์และการประชาสัมพันธ์งานในส่วนของเวลาอาจจะน้อยไปสักหน่อย เนื่องด้วยข้อจำกัดในเรื่องของเวลา ส่วนเว็บไซต์นั้นมีอยู่เรื่องเดียวคือมีแต่ข้อมูลภาษาไทย ซึ่งชาวต่างชาติที่ต้องการจะเข้าร่วมงานอาจจะลำบากซึ่งเรื่องนี้คงต้องปรับปรุง เนื่องจากไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาหรือชาวต่างประเทศมาร่วมจัดงานเลย เราจึงทำเท่าที่ทำได้

หัวข้ออะไรน่าสนใจ
สำหรับผมแล้วทุกหัวข้อน่าสนใจ แต่เสียดายไม่มีเวลาฟังทั้งหมด อย่างไรก็ตามอยากตามประเด็นเรื่อง Android ของพี่ลิ่วอยู่ หวังว่าจะมีคนใจดีแบ่งปันวิดีโอให้ดูบ้างนะครับ รอ @iohmalone อยู่นะเนี่ย อ๋ออีกเรื่องก็ MTtwit ของพี่จาร์ PyroCMS ของ @nolifelover และ Cloud ของ @onetom ส่วนที่เหลือผมแอบฟังหมดแล้ว :D และพึ่งรู้ว่าศูนย์คอม ม.อ. มี mirror ของ mozilla ด้วยเดี๋ยวว่างๆ ต้องไปแอบดู ส่วนเรื่องที่ชอบก็เป็นเรื่อง สามก๊กไอทีของ พี่มาร์ก เรื่อง Open Source ของพี่ลิ่ว (อยากรู้เรื่อง licence อยู่พอดี)

ส่งท้าย
สำหรับส่วนนี้อยากขอบคุณสปอนเซอร์ทุกๆ ท่านทุกๆ หน่วยที่สนับสนุน Barcamp SongKhla จนทำให้เรามีข้าวกินอิ่มๆ มีเสื้อสวยๆ ใส่ และมีสถานที่ดีๆ ในการจัดงาน ขอบคุณผู้ร่วมงานทุกท่านที่ร่วมกันเสนอหัวข้อแบ่งปันความรู้ให้แก่กันและกัน ขอบคุณผู้ร่วมงานจากแดนไกลที่ตั้งใจมาถึงหาดใหญ่เพื่อมา Barcamp Songkhla กันนะครับ ขอบคุณทีมงานทุกคนที่อุทิศเวลาเพื่อมาร่วมกันจัดงานร่วมออกความเห็นทุกๆ คน หวังว่าครั้งหน้าจะได้เจอทุกๆ ท่าน ส่วนหากใครที่ต้องการจัด Barcamp ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่หรือจะเป็น Barcamp Songkhla ครั้งต่อไปก็ติดต่อเข้ามาได้เลยนะครับ ไม่จำเป็นจะต้องรอทีงานในครั้งนี้ครับ ใครมีรูปมี Blog มีวิดีโอก็อย่าลืมแบ่งปันกันนะครับ :P

ความคิดเห็น

  1. เรื่อง License พี่ @lewcpe อธิบายไว้ได้เข้าใจง่ายมาก ๆ ครับ :)

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวเอ๋ยตัวผม

กลอนนี้ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเขียนขึ้นมาในห้องเรียนวิชาสัมนา 1 เพราะอาจารย์อยากให้แนะนำตัวเองเป็นกลอน ไม่รู้จะแต่งว่าไงเลยแต่งออกมาเป็นดอกสร้อย เห็นว่าพอใช้ได้เลยเอามาลงไว้เป็นอนุสร ๏ ตัวเอ๋ยตัวผม นิยมในพระพุทธศาสนา ตั้งจิตตั้งใจตั้งหน้า ใฝ่หาความรู้สู่ตน ตั้งใจศึกษาให้เชี่ยวชาญ ชำนาญในศาสตร์ที่ฝึกฝน ฝึกจิตฝึกสันดานให้เป็นคน เป็นชนในชาติที่ดีเอย ๚ะ๛

บันทึกการจัดงานศพ: พิธีฌาปนกิจศพ

ตรงส่วนนี้คงจะเขียนเกี่ยวกับพิธียกศพออกจากบ้าน และเกร็ดต่างๆ เล็กๆ น้อยๆ เนื่องจากที่จัดงานจะไม่นิยมไว้ศพที่วัด จะไว้ศพที่บ้าน และถ้าเป็นไปได้จะไว้ศพในบ้านเสียด้วยซ่ำ เมื่อถึงวันฌาปนกิจศพ หรือเผาศพ ก็จะมีการเซ่นไหว้ครั้งใหญ่ก่อนเคลื่อนย้ายศพไปวัดเพื่อฌาปนกิจ เครื่องเซ่นไว้จะประกอบไปด้วย ข้าว 5 ถ้วย กับข้าว 5 อย่าง หัวหมู ไก่ต้ม ไข่ต้ม หมูสามชั้นต้ม หมี่เหลืองผัด กุ้ง หอย ปู ปลา ผลไม้ 5 อย่าง ขนมขึ้น เมื่อมีการเซ่นไหว้ทุกครั้งจะต้องมี สัปรด น้ำชา 3 จอก เหล้าขาว 5 จอก(หลานๆ บอกว่าเจ็คไม่กินเหล้าขาว แต่มีคนบอกว่าเป็นการไหว้ตามประเพณี ^^ ) ซึ่งแต่ละอย่างมีความหมาย แต่ผมจำไม่ได้ต้องหาอีกครั้งนึง ตัวอย่างเครื่องเซ่นไหว้ เมื่อถึงพิธีเซ่นไหว้ จะมีการเซ่นไหว้โดยแบ่งออกเป็นคณะ แต่เพื่อความสะดวกและรวบรัดจึงมีการไหว้เพียงไม่กี่คณะ ซึ่งก็เหมือนเดิมคือผู้ที่มีศักดิ์สูงกว่าจะไม่รวมการเซ่นไหว้ครั้งนี้ คณะแรกจะเป็นผู้ไกล้ชิดผู้ตายมากที่สุดเริ่มตั้งแต่ลูกและภรรยา หลังจากนั้นก็จะเป็นน้องๆ แล้วก็หลานๆ และก็มิตรรักและผู้คนที่นับถือผู้ตาย หากเป็นเมื่อสมัยก่อนนั้น ต้องแยกออกเป็นเขย เป็นสะไภ้ ไหว้กันหลายยกหล

ด้วยระลึกถึงคุณย่า บันทึกจากความทรงจำ

บันทึกนี้เขียนขึ้นเพื่อบันทึกความทรงจำของผมที่มีต่อคุณย่าที่ล่วงลับไปแล้วอย่างไม่มีวันหวนคืน คุณย่าเปรียบเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่ร้อยครอบครัวใหญ่ของเราเอาไว้ไม่ให้แตกแยก หลังจากที่เสียคุณปู่ไปเมื่อ 23 ปีก่อน เนื่องจากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต มีชาวจีนอาศัยอยู่มาก แต่มักจะเป็นชาวจีนที่อพยพมาไทยนานแล้ว จากการการสังเกตของผม ชาวจีนแถบนี้โดยมากน่าจะเป็นชาว เปอรานากัน หรือชาวจีนที่อพยพมาจากจีนแล้วตั้งถิ่นฐานอยู่ในแหลมลายูหรืออินโดนีเซีย แล้วหลังจากนั้นจึงอพยพมาอาศัยต่อที่ประเทศไทย จากการบอกเล่าของคุณแม่ ก๋งเคยเล่าให้ฟังว่าตอนยังเด็กเคยแจวเรือจ้างอยู่ที่ปีนัง คุณย่าเคยเล่าว่าเป็นชาวฮกเกี้ยน อีกทั้วจากรูปวาดคุณย่าทวดที่มีการเกล้ามวยผม สวมเสื้อคอลึก ส่วนทางบ้านมีการใช้คำเรียกจีนผสมไทยถิ่นใต้อยู่มาก ผู้หญิงทุกคนนิยมสวมผ้าปาเต๊ะ เสื้อลูกไม้ (เสื้อฉลุลายดอกไม้) อาหารการกินเป็นแบบชาวไทยถิ่นใต้ทุกประการ (กินน้ำพริก แกงส้มเก่งกันทุกคน ยกเว้นก๋ง :D) อีกทั้งก๋งเกิดที่ดินแดนแถบนี้ไม่ได้เดินทางมาจากเมืองจีน (บางทีเรียก เตี่ยต่อเตี่ย คือ ทวดมาจากจีน ส่วนสถานที่เกิดไม่แน่ใจว่าเป็นปีนังหรือไทย)